ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เร่งหาทางกู้เรือ Hoegh Osaka ที่ติดเกยตื้นนอกชายฝั่งอังกฤษ

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 05, 15, 21:10:01 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

อังกฤษเร่งหาทางกู้เรือสินค้า ที่ประสบอุบัติเหตุเกยตื้นทำมุมเอียง 45 องศา นอกชายฝั่งอังกฤษ


บริษัทเจ้าของเรือ เฮก โอซาก้า (Hoegh Osaka)  ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ พร้อมทีมกู้เรือ เข้าประเมินสภาพเรือ และความเสียหายเบื้องต้น ในความพยายามที่จะหาทางกู้เรือสินค้าระวางขับน้ำ 51,000 ตัน ลำนี้ ที่ประสบอุบัติเหตุเกยตื้นทำมุมเอียง45องศา นอกชายฝั่งอังกฤษขณะเดินทางมาจากเมืองเซาแธมป์ตัน มุ่งหน้าไปยังเยอรมนี ซึ่งเรือเกยตื้นลำนี้ กำลังเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว และผู้สัญจรผ่านไปมา ที่พากันมาแวะเวียนมายืนดูเรือลำนี้ ตลอดแนวชายฝั่ง


เรือบรรทุกสินค้าแบบรถยนต์ (Vehicles Carrier) ชื่อ Hoegh Osaka รหัสหมมายเลข  IMO คือ 9185463 ขนาด 51770 GRT สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2000 จดทะเบียนชักธง Singapore เจ้าของเรือคือบริษัท Hoegh Autoliners, Oslo, Norway ผู้จัดการเรือคือบริษัท Wallem Shipmanagement Singapore, Singapore

ที่มา -




เรือสินค้าขน "รถยนต์ 1,400 คัน" พุ่งเกยสันทรายในอังกฤษ-กัปตันเผย "จงใจ" ป้องกันเรืออับปาง

เอเจนซีส์ – กัปตันผู้ควบคุมเรือสินค้าซึ่งบรรทุกรถยนต์หรูถึง 1,400 คัน ยอมรับว่าจงใจบังคับเรือแล่นเกยสันทรายนอกชายฝั่งตอนใต้ของอังกฤษเมื่อวันเสาร์(3) เพื่อป้องกันไม่ให้เรืออับปางลงทั้งลำ เจ้าหน้าที่อังกฤษเผย

เรือ Hoegh Osaka ซึ่งบรรทุกรถยนต์จำนวน 1,400 คันเพื่อมุ่งหน้าไปเยอรมนี แล่นเกยสันทราย "แบรมเบิล แบงก์" รูปหัวลูกศรที่ตั้งอยู่ระหว่างท่าเรือเมืองเซาแธมป์ตันกับทะเลเปิดนอกเกาะไวท์ (Isle of Wight) เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา(3)

เรือสินค้าความยาว 180 เมตร ระวางขับน้ำ 51,000 ตัน ซึ่งจดทะเบียนในสิงคโปร์ จอดเอียงกะเท่เร่ 45 องศาอยู่บนสันทราย และกลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวขึ้นมาทันที

ลูกเรือทั้ง 25 คนได้รับการช่วยเหลือโดยเฮลิคอปเตอร์และเรือกู้ชีพ หลังเรือ Hoegh Osaka แล่นเข้าเกยสันทรายเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. GMT ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังประเมินว่า จะกู้เรือลำนี้อย่างไรให้เกิดผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมน้อยที่สุด

"ลูกเรือทุกคนที่อยู่บนเรือ Hoegh Osaka ได้รับการช่วยเหลือแล้ว" สำนักงานการเดินเรือและยามฝั่งอังกฤษ (เอ็มซีเอ) แถลง พร้อมระบุว่า ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บจนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

อินการ์ สเกียเกอร์ ซีอีโอของบริษัทเดินเรือ Hoegh Autoliners ซึ่งเป็นเจ้าของเรือลำนี้ ระบุว่า การบังคับเรือให้เกยตื้นถือเป็นทางเลือกสุดท้าย เพื่อหลีกเลี่ยงหายนะที่ร้ายแรงกว่า

"เรือเกิดอาการเอียงอย่างรุนแรงหลังออกจากท่าไปได้ไม่นาน ดังนั้น กัปตันจึงตัดสินใจรักษาเรือและปกป้องชีวิตลูกเรือด้วยการบังคับให้เรือพุ่งขึ้นเกยสันทราย ซึ่งถือเป็นทักษะในการเดินเรืออันเยี่ยมยอดเมื่อต้องเผชิญวิกฤตเช่นนี้"สเกียเกอร์ กล่าว

"ขณะนี้เรามีภารกิจสำคัญที่จะต้องนำเรือลงจากสันทราย แบรมเบิล แบงก์ โดยไม่ให้กระทบต่อการสัญจรเข้าและออกจากท่าเรือเซาแธมป์ตัน"

"สิ่งที่เราคำนึงถึงที่สุดคือจะต้องไม่ให้เกิดความเสียหายต่อสภาพแวดล้อม แม้เวลานี้จะยังไม่มีรายงานน้ำมันรั่ว แต่เข้าใจว่าทางการอังกฤษได้ส่งทีมตอบสนองเหตุน้ำมันรั่วมาเตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้ว"

นิค ไรด์ฮัลก์ หัวหน้าสมาคมท่าเรือในเมืองเซาแธมป์ตัน ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุบีบีซีว่า ยังเร็วเกินไปที่จะระบุสาเหตุของวิกฤตการณ์นี้ แต่ "มีความเป็นไปได้ที่เรือจะอับปาง" และการที่กัปตันเลือกนำเรือเข้าเกยสันทรายถือเป็นวิธีที่ช่วยให้เรือลำนี้ "ปลอดภัยมากที่สุดแล้ว"

เรือ Hoegh Osaka กลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่พากันมาจับจองที่นั่งตามชายฝั่ง เพื่อดูภาพที่ไม่อาจเห็นได้บ่อยๆ

ที่มา -






..-