ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา สินค้าที่ดูแล้วขัดต่อ ศีลธรรม ประเพณี หรือกฏหมายของไทย เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

รบ. อิรักจับมือ “เชลล์” สร้างโรงงานปิโตรเคมีใหญ่สุดในตะวันออกกลาง

เริ่มโดย mrtnews, ม.ค 31, 15, 06:43:55 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์- รัฐบาลอิรักและบริษัทพลังงานชื่อดัง "รอยัล ดัตช์ เชลล์" ลงนามในข้อตกลงซึ่งมีมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 358,970 ล้านบาท) ในวันพุธ (28  ม.ค. 58) เพื่อสร้างโรงงานปิโตรเคมีขนาดใหญ่ทางภาคใต้ของอิรัก

       
อัสเซม ญิฮัด โฆษกกระทรวงน้ำมันของอิรักเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวโดยระบุนี่คือข้อตกลงครั้งสำคัญยิ่ง และว่าโรงงานปิโตรเคมีแห่งนี้น่าจะเปิดดำเนินการได้ภายใน 5 ปี ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจของอิรัก
       
ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งยังจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นทางการกับบริษัทพลังงานชื่อดัง ได้รับการลงนามในวันพุธ (28 ม.ค. 58) โดยนาเซียร์ อัล-อิสซาวี รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมของอิรัก กับผู้แทนเจรจาของทางรอยัล ดัตช์ เชลล์
       

รายงานข่าวระบุว่า โรงงานปิโตรเคมีแห่งนี้จะถือเป็นโรงงานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง และจะมีที่ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมน้ำมันของอิรักอย่างเมืองบาสรา
       
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมน้ำมันถือเป็นแหล่งรายได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของรัฐบาลอิรัก ขณะที่รัฐบาลอิรักกำลังเผชิญกับความท้าทายสำคัญทางเศรษฐกิจจากการที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดต่ำลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ที่มา -