ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ทัพเรือมาเลย์ยึดเรือแท็งเกอร์ Sun Birdie คืนจากโจรสลัด ที่แอบปล้นนอกฝั่งมาเลเซีย

เริ่มโดย mrtnews, ก.พ 02, 15, 18:19:05 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

หน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของมาเลเซีย (Malaysian Maritime Enforcement Agency - MMEA) และกองทัพเรือมาเลเซีย (Royal Malaysian Navy) ได้ระดมกำลังออกค้นหาเรือบรรทุกสินค้าเหลวแบบสารเคมีชื่อ Sun Birdie ที่ขาดการติดต่อและสูญหายไปขณะเดินเรืออยู่ในน่านน้ำใกล้กับประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2558


วันที่ 29 มกราคม 2558 เวลาประมาณ 22.53 น. เรือของทัพเรือมาเลเซียได้ตรวจพบเรือสินค้า Sun Birdie ที่หายไป จึงเข้ายึดและจับกุมเรือคืนได้สำเร็จ ซึ่งใช้เวลาเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ได้รับแจ้งและสันนิษฐานว่าเรือลำนี้ถูกโจรสลัดบุกยึดไป

จากรายงานของศูนย์ข้อมูลร่วม ReCAAP แจ้งว่า หน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของมาเลเซีย MMEA ประสบความสำเร็จในการยึดคืนสินค้า MT Sun Birdie จากโจรสลัดได้ในวันพฤหัสบดี (29 ม.ค. 58) ที่บริเวณประมาณ 18 ไมล์ทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Tanjung Penawar ประเทศมาเลเซีย พบลูกเรือจำนวน 11 คนบนเรือปลอดภัย และผู้ต้องหาเป็นโจรสลัดอีก 7 คนที่ถูกจับทั้งหมด มีผู้ต้องหาเป็นโจรสลัดอีก 2 คนได้กระโดดลงน้ำหนีขณะเข้าจับกุม และในที่สุดก็ถูกนำตัวขึ้นมาจากน้ำโดยเรืออื่นที่แล่นผ่านมาชื่อ Challenger Premier บริเวณ 12.73 ไมล์ทะเลทางทิศตะวันออกของ Tanjung Penawar และถูกนำตัวส่งให้กับ MMEA

เรือสินค้า MT Sun Birdie มีสินค้าเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณ 700 เมตริกตัน เมื่อเรือขาดการติดต่อกับเจ้าของเรือในช่วงกลางคืนของวันที่ 28 มกราคม 2558 และคาดว่าจะถูกโจรสลัดบุกยึดเรือไป ตำแหน่งที่เรือที่ทราบครั้งสุดท้ายก่อนเรือหายไปอยู่ที่ประมาณ 1 ไมล์ทะเลทางตอนใต้ของ Tanjung Ayam ประเทศมาเลเซีย ทางเจ้าของเรือได้ติดต่อแจ้งขอความช่วยเหลือกับ  MMEA ในเวลา 11.00 น. เช้าวันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม 2558 และได้รับการประสานงานค้นหาเรือด้วยความช่วยเหลือจาก ReCAAP ISC (Information Sharing Centre) ตามข้อตกลงของรัฐบาลต่อรัฐบาลเพื่อการปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดในภูมิภาคนี้

ในคำประกาศรายงาน (statement) การเข้าจับกุมเพื่อยึดเรือคืนของ ReCAAP ลงความเห็นไว้ว่า "ReCAAP ISC ขอชมเชยการปฏิบัติงานของ MMEA สำหรับการมีความคล่องตัวสูงสุดและมีประสิทธิภาพในการยึดคืนเรือบรรทุกน้ำมันและการเข้าจับกุมคดีผู้ต้องหาบนเรือ ซึ่งนับจากเวลาที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นจนถึงมีรายงานจาก MMEA ว่าได้พบเรือและผู้กระทำผิด และทำการจับกุมได้ทั้งหมดภายใน 12 ชั่วโมงในวันเดียวกัน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและขีดความสามารถของหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของมาเลเซีย MMEA ในภูมิภาคนี้" ทางเจ้าหน้าที่ MMEA ได้นำเรือสินค้า MT Sun Birdie ไปจอดเทียบท่าที่เมือง Penggerang เพื่อรอการขึ้นตรวจและดำเนินการสอบสวน 


เรือบรรทุกสินค้าเหลวแบบสารเคมี (Chemical Tanker) ชื่อ Sun Birdie รหัสหมายเลข IMO คือ 9073256 ขนาด 1138 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.  1993 จดทะเบียนชักธง Malaysia

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย