ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

“ท่าเรือประจวบ” เผย Q1/56 กำไรเฉียด 55 ลบ. ชี้ความต้องการเหล็กในประเทศเพิ่ม

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 04, 13, 15:58:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด หรือ PPC ท่าเรือพาณิชย์เอกชนที่สามารถรองรับเรือขนถ่ายสินค้าที่มีระวางขับน้ำสูงสุดถึง 110,000 DWT นับเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมเหล็กในการขนถ่ายวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์เหล็กด้วยต้นทุนการขนส่งที่ต่ำและแข่งขันได้ ในปี 2556 นี้


บริษัทฯ มีแนวทางที่จะดำเนินธุรกิจที่หลากหลายขึ้น โดยเพิ่มรายได้นอกกลุ่มบริษัทฯ ให้มากขึ้น มีการลงทุนใหม่ๆ ที่เป็นพื้นฐานเพื่อความแข็งแกร่งในอนาคตและเพิ่มศักยภาพของการให้บริการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายธุรกิจของบริษัทฯ ในอนาคต

"ท่าเรือประจวบ" หรือ พีพีซี เผยไตรมาสแรก ปี 2556 มีกำไรสุทธิเกือบ 55 ล้าน เพิ่มจากปีก่อนถึง 45% เผยปริมาณวัตถุดิบเหล็กแท่งแบน (Slab) จากบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี ยูเค จำกัด หรือ เอสเอสไอ ยูเค เพิ่มขึ้น ชี้ปัจจัยความต้องการวัตถุดิบเหล็กและการขนส่งนำเข้า-ส่งออกขยายตัว คาดทั้งปีมีเรือสินค้าเข้าเทียบท่าแตะ 2.5 ล้านตัน

บริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด หรือ พีพีซี รายงานผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 1 ปี 2556 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการให้บริการรวม 116 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/2555 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 60 จากงวดเดียวกันของปีก่อน มี EBITDA 88 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7 จากไตรมาส 4/2555 และเพิ่มขึ้นร้อยละ 72 จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 55 ล้านบาท

นายถาวร คณานับ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมท่าเรือ และการขนส่งทางเรือของไทยเริ่มมีปัจจัยหนุน แต่ยังคงเผชิญความเสี่ยงหลายด้าน อาทิ อุปทานขนส่งทางเรือยังคงเติบโตในอัตราค่อนข้างสูง แต่เริ่มที่จะชะลอตัว เนื่องจากมีค่าระวางเรือค่อนข้างต่ำและมีอัตราการแข่งขันสูง ส่วนแนวโน้มค่าระวางเรือยังคงไม่ฟื้นตัว คาดว่าหลังจากเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ของโลกฟื้นตัวจะช่วยให้มีการค้าขายระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น ตลอดจนปัญหาด้านแรงงานส่งผลให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับภาระต้นทุนที่สูงขึ้น และขาดแคลนแรงงาน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ เท่านั้นไม่พอ ค่าเงินบาทที่แข็งตัวยังส่งผลต่อการส่งออกของไทย ส่งผลกระทบต่อเป็นลูกโซ่มายังการส่งออกสินค้าทางเรือด้วยเช่นกัน


สำหรับธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากอุตสาหกรรมเหล็กยังคงไม่มีความเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คาดว่ามีปริมาณใกล้เคียงกับไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งน้ำมันปาล์มและการให้บริการจอดเรือเพื่อซ่อมแซมหรืออื่นๆ
 
แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัท ท่าเรือประจวบ จำกัด รายได้จากบริษัทในเครือ ในช่วงไตรมาสที่ 2/2556 ปริมาณสินค้าผ่านท่าประมาณ 1.5 ล้านตัน รายได้ค่าสินค้าผ่านท่าประมาณ 122 ล้านบาท ส่วนรายได้จากธุรกิจนอกเครือ ในช่วงไตรมาสที่ 2/2556 รายได้ของธุรกิจยังคงขึ้นอยู่กับปริมาณส่งออกนำมันปาล์ม การจอดเรือเพื่อซ่อมแซม และรายได้จากการนำเข้าแร่ ซึ่งประมาณการรายได้ใกล้เคียงกับตัวเลขของไตรมาสแรกที่ประมาณการไว้ที่ 4 ล้านบาท ไม่เพียงเท่านี้ทางบริษัทฯ ได้เพิ่มประสิทธิภาพการยกขนเหล็กแท่งแบน (Slab) ที่มาจาก SSI UK ผ่านเครื่องมือการขนถ่าย PPC Shore Crane ในไตรมาสที่ 1/2556 ไปทั้งสิ้น 550,251 ตัน โดยมีอัตราการขนถ่ายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 20,874 ตัน/วัน ซึ่งสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 20,000 ตัน/วัน เล็กน้อย เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพและมุ่งเน้นการบริการให้กับลูกค้าทางบริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มอัตราการขนถ่ายให้ได้ที่ 23,000 ตัน/วัน

ที่มา -