ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

สงครามสร้างเรือยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลกลำเลียงตู้สินค้า “คอนเทนเนอร์”

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 18, 15, 14:06:18 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

....สามสิบปีก่อน ไม่มีเรือลำเลียงตู้สินค้า "คอนเทนเนอร์" ขนาดมาตรฐานยาว 20 ฟุตได้คราวละเกิน 5,000 ตู้ แต่ยุคนี้เรือบรรทุกสินค้าขนาดที่เรียกว่าใหญ่จริงต้องบรรทุกคอนเทนเนอร์ได้คราวละเกือบ 20,000 ตู้
.

สถิติล่าสุด เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของโลก คือ "Oscar" ของบริษัทเมดิเตอร์เรเนียน ชิปปิ้ง กัมปานี--เอ็มเอสซี แห่งสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่งเปิดตัวที่ท่าเรือเฟลิกซ์สโตว์ในอังกฤษด้วยศักยภาพรองรับตู้สินค้าได้คราวละ 19,224 ตู้ เฉือนชนะเจ้าของสถิติเดิมคือ "เรือโกลบ" ของบริษัทชิปปิ้งจีน เรือต่อในจีนด้วยศักยภาพลำเลียงตู้สินค้าได้คราวละ 19,100 ตู้ ขนาดเรือยาวเทียบเท่าสระว่ายน้ำมาตรฐานโอลิมปิกต่อกัน 8 สระ พื้นที่วางตู้สินค้าเทียบขนาดแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์วางต่อกันราว 300 ล้านเครื่อง แต่เรือโกลบครองรั้งตำแหน่งเรือลำเลียงตู้สินค้ามากที่สุดของโลกเอาไว้ได้ในระยะเวลาสั้นไม่ถึง 2 เดือน

เรือออสการ์ ราคา 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกเรียกขานตั้งชื่อตามลูกชายของนายดิเอโก้ อะปอนเต้ ประธานบริหารบริษัทเอ็มเอสซี เรือยักษ์ถูกสร้างโดยบริษัทแดวูของเกาหลีใต้ ขนาดความยาว 395.4 เมตร ถ้าตั้งเรือแนวดิ่งจะสูงกว่าตึกเอ็มไพร์ สเตรท อดีตตึกสูงที่สุดของโลกในสหรัฐฯเล็กน้อย แม้เรือออสการ์ขนาดเล็กกว่าเรือโกลบ แต่บรรทุกตู้สินค้าได้มากกว่าถึง 124 ตู้

ความสูงของลำเรือออสการ์ 73 เมตร กว้าง 59 เมตร แล่นพร้อมน้ำหนักบรรทุกเต็มอัตราเกือบ 200,000 ตัน เร็วเฉลี่ย 22.8 น็อต พิสัยแล่นเรือไกลสุด 26,300 ไมล์ หรือเกิน 30,000 กม. แต่ใช้ลูกเรือระหว่างเดินทางน้อยมากแค่ 24 คน

การขนส่งสินค้าทางเรือประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด นั่นทำให้การแข่งสร้างเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ขนาดยักษ์ทวีความเข้มข้นสอดคล้องการเคลื่อนย้ายสินค้าไหลบ่าไปทั่วโลกมากขึ้น โดยเฉพาะจากเอเชียเนื้อหอมไปยุโรปและอเมริกา


แต่ปัญหาคือ ท่าจอดเทียบเรือยักษ์ทั่วโลกสร้างรองรับไม่ทัน แม้แต่ท่าเรือทั่วทั้งสหรัฐอเมริกายังรองรับการจอดเทียบท่าของเรือออสการ์ไม่ได้ คลองขุดปานามาก็ผ่านไม่ได้ ส่วนท่าเรือเฟลิกซ์สโตว์คุยอวดสามารถขนตู้สินค้าทั้งหมดลงจากเรือออสการ์ได้ภายใน 36 ชั่วโมง ใช้เครนแต่ละอันยกตู้สินค้าลงวางบนยานพาหนะรองรับได้เฉลี่ยมากกว่า 1 ตู้ต่อ 2 นาที.

อานุภาพ เงินกระแชง

ที่มา -