ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

พิพากษายืน คุกตลอดชีวิต 2 โจรสลัดโซมาเลียที่ทำชาวอเมริกัน เสียชีวิต 4 ราย

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 07, 15, 06:53:22 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ศาลอุทธรณ์สหรัฐ พิพากษายืน จำคุกตลอดชีวิต 2 โจรสลัดชาวโซมาเลีย ในคดีปล้นเรือยอร์ชท์ ทำให้ชาวอเมริกัน เสียชีวิต 4 ราย เมื่อปี 2554


สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองนอร์ฟอล์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า องค์คณะผู้พิพากษา 3 คน ของศาลอุทธรณ์เคลื่อนที่รัฐบาลกลางเขต 4 ที่เมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย มีคำพิพากษาเมื่อวันศุกร์ โดยระบุว่า คำตัดสินของศาลชั้นต้นยุติธรรม และเหมาะสมแล้ว จึงให้ยืนตามคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต แก่จำเลยชาวโซมาเลียทั้งสองคือ นายอาบูการ์ ออสมาน เบย์เล่ และนายชานิ นูรานี ชีค อับราร์ คนละ 21 กระทง จากการมีส่วนร่วมในการโจมตีเรือยอชท์ของชาวอเมริกัน ในมหาสมุทรอินเดียเมื่อปี 2554

จำเลยทั้งสองเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มโจรสลัด 19 คน ที่บุกปล้นเรือยอชท์ เอสวาย เควสต์ ขนาดความยาว 58 ฟุตของชาวอเมริกัน ที่อยู่ในระหว่างการล่องเรือรอบโลก ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2547 โดยบุกขึ้นเรือยอชท์เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2554 ขณะที่เรือลำดังกล่าวแล่นอยู่ในทะเล ห่างชายฝั่งประเทศโอมาน ประมาณ 190 - 240 ไมล์ กลุ่มคนร้ายพยายามนำเรือเอสวาย เควสต์ พร้อมตัวประกันสามีภรรยาเจ้าของเรือ และเพื่อนร่วมเดินทางอีก 2 คน เข้าหาฝั่งโซมาเลีย เพื่อเรียกเงินค่าไถ่


แต่แผนการของกลุ่มโจรสลัดพังทลาย เมื่อเรือลาดตระเวณของกองทัพเรือสหรัฐสามารถไล่ติดตามทัน บริเวณปากอ่าวเอเดน และเกิดการยิงปะทะเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ทำให้ตัวประกันทั้ง 4 คนได้รับบาดเจ็บ แต่ทั้งสี่คนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนโจรสลัดเสียชีวิตจากการยิงปะทะ 4 ราย ส่วนที่เหลือ 15 คน ซึ่งเป็นชาวโซมาเลีย 13 คน และชาวเยเมน 2 คน ถูกจับกุมทั้งหมด.

ที่มา -