ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

อิหร่านยึดเรือสินค้า Maersk Tigris ในช่องแคบฮอร์มุซ อ่าวเปอร์เซีย

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 29, 15, 20:11:18 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

กองทัพอิหร่านยึดเรือสินค้าที่ติดธงของหมู่เกาะมาร์แชลล์ที่แล่นอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย หลังเรือลาดตระเวนยิงกระสุนขู่พร้อมกับสั่งให้นำเรือเข้ามาในเขตน่านน้ำอิหร่าน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 58 ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ(เพนตากอน)แถลงว่า เครื่องบินและเรือรบของกองทัพสหรัฐกำลังเฝ้าจับตาดูสถานการณ์หลังเรือสินค้าเอ็มวี เมอส์ก ไทกริส "Maersk Tigris" ที่ติดธงของประเทศหมู่เกาะมาร์แชลได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือขณะกำลังแล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ หนึ่งในเส้นทางขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลังเรือลาดตระเวนของกองทัพอิหร่านยิงกระสุนขู่และสั่งให้นำเรือเข้ามาในเขตน่านน้ำอิหร่าน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่านรายงานว่า เหตุดังกล่าวไม่มีนัยยะทางการเมืองหรือการทหารเป็นเพียงประเด็นทางพลเรือนเท่านั้น อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมสหรัฐแถลงว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งอยู่ในช่วงที่สหรัฐและชาติมหาอำนาจโลก5ชาติกำลังเจรจาต่อรองให้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านให้สำเร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้

ด้านสถานีโทรทัศน์อัล อราบียา ของซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กองทัพอิหร่านได้ยิงกระสุนใส่เรือและบุกขึ้นไปบนเรือสินค้าลำดังกล่าวของสหรัฐ โดยมีลูกเรือชาวอเมริกันอยู่บนเรือ34คน พร้อมกับสั่งให้นำเรือแล่นเข้าไปที่ท่าเรือบันดาร์ อับบาส ของอิหร่านอีกด้วย ขณะที่โฆษกเพนตากอนแถลงว่า ไม่มีชาวอเมริกันอยู่บนเรือ ทั้งนี้ลูกเรือที่อยู่บนเรือมีทั้งหมด24คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชียและยุโรปตะวันออก

ส่วนสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านรายงานว่า ศาลอิหร่านมีคำสั่งให้การท่าเรือบุกยึดเรือสินค้าลำดังกล่าว เนื่องจากไม่จ่ายหนี้ที่มีอยู่ ขณะที่โฆษกของริคเมอร์ส ชิปแมนเนจเมนท์ บริษัทควบคุมการเดินเรือเผยว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ทางการอิหร่านสั่งให้ตรวจค้นเรือเช่นกัน พร้อมกับเป็นห่วงความปลอดภัยของลูกเรือ

เรือสินค้าดังกล่าวเป็นเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ระวางขับน้ำ65,000ตัน แล่นมาจากท่าเรือเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย มุ่งหน้าไปที่ท่าเรือเมืองเจเบล อาลี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะเกิดเหตุเรือกำลังแล่นอยู่ระหว่างช่องแคบฮอร์มุซ กับเกาะเคชม์ของอิหร่าน

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container Ship) ชื่อ Maersk Tigris รหัสหมายเลข IMO คือ 9694581 ขนาด 62295 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2014 จดทะเบียนชักธง Marshall

ที่มา -




อิหร่านแจงกรณียึดเรือขนสินค้าต่างชาติ เหตุจากข้อพิพาทการเงิน

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2558 - สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า นางมาร์ซีห์ อัฟคัม โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านได้ออกมายืนยันแล้วว่า กองทัพเรือของอิหร่านได้เข้ายึดเรือบรรทุกสินค้าของต่างชาติในบริเวณอ่าวเปอร์เซียจริง พร้อมระบุว่า การกระทำของอิหร่านในครั้งนี้ "ชอบด้วยกฏหมาย"


นางอัฟคัมระบุว่า "การเข้าจับกุมเรือบรรทุกสินค้าครั้งนี้เป็นไปตามกรอบกฏหมาย และข้อบังคับของสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน และสอดคล้องกับกฏหมาย และกฏระเบียบสากล"

สำนักข่าวฟาร์รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองทัพเรืออิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติสาธารณรัฐหมู่เกาะมาร์เชลล์ขณะเดินเรืออยู่ในน่านน้ำอ่าวเปอร์เซียตามคำสั่งศาลอิหร่าน เนื่องจากกรณีพิพาททางการเงินระหว่างเจ้าของเรือ และองค์การท่าเรือและกิจการทางทะเลของอิหร่าน

นางอัฟคัมกล่าวว่า สมาชิกลูกเรือหลากสัญชาติทั้งหมด 24 คนมีสภาวะร่างกายที่ "สมบูรณ์ดี" พวกเขาจะได้รับบริการด้านกงสุล "เป็นอย่างดี"

โฆษกหวังว่า เรือลำดังกล่าวจะถูกปล่อยเป็นอิสระในไม่ช้า ภายหลังจากที่ "สามารถยุติปัญหาหนี้ค้างชำระได้สำเร็จ" โดยในขณะนี้ เรือลำดังกล่าวจอดเทียบท่าอยู่ที่ท่าเรือบาโฮนาร์ใกล้กับเมืองบันดาร์อับบาสทางตอนใต้ของอิหร่าน


ที่มา -