ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือเฟอร์รีสเปนไฟไหม้กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อพยพหนีตาย 150 ชีวิต

เริ่มโดย mrtnews, เม.ย 29, 15, 20:14:47 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เกิดเหตุเรือเฟอร์รี่สเปน เพลิงไหม้กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทำให้ต้องอพยพผู้โดยสารกว่า 150 คน


เรือเฟอร์รี่ ซอร์เรนโต้ "Sorrento" มุ่งหน้าจากเกาะปัลมาเดมายอร์ก้า (Palma de Mallorca) สู่เมืองบาเลนเซีย บนชายฝั่งทางตอนใต้ของสเปน เกิดเพลิงไหม้กลางทะเล ทำให้ต้องอพยพผู้โดยสาร 152 ลงเรือชูชีพ อุบัติเหตุทำให้ลูกเรือ 3 คนได้รับบาดเจ็บ

กระทรวงการพัฒนาสเปนเผยว่า เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นขณะที่เรือแล่นออกจากเกาะได้ประมาณ 27 กิโลเมตร แต่ผู้โดยสารทุกคนลงเรือชูชีพได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่เรือเฟอร์รี่อีกลำจะแล่นเข้าไปรับ

หน่วยฉุกเฉินสเปนดำเนินการอพยพผู้โดยสารและลูกเรืออย่างน้อย 150 คนขึ้นจากเรือเฟอร์รีลำหนึ่งได้อย่างปลอดภัย หลังมันเกิดไฟลุกท่วมขณะกำลังข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน จากเกาะมายอร์กามายังเมืองท่าบาเลนเซีย เบื้องต้นพบมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย

รอยเตอร์อ้างถ้อยแถลงของกระทรวงโยธาธิการสเปนระบุว่าเรือเฟอร์รี "ซอร์เรนโต" ซึ่งเป็นของแอตแลนติกา ดิ นาวิกาซิโอเน บริษัทอิตาลี แต่ปฏิบัติการโดยบริษัททราสเมดิเตอร์เรเนีย-อัคซิโอนา ได้ส่งสัญญาณของความช่วยเหลือ

เว็บไซต์ของเหล่าสื่อมวลชนสเปนเผยแพร่ภาพของกลุ่มควันสีดำทะมึนลอยพวยพุ่งออกจากเรือนเฟอร์รี ส่วนทางกระทรวงโยธาธิการระบุแม้เบื้องต้นกัปตันเรือไม่ต้องการอพยพ แต่ท้ายที่สุดผู้โดยสารและลูกเรือก็ถูกนำตัวออกจากเรือที่ถูกไฟลุกไหม้ด้วยเรือชูชีพ

เจ้าหน้าที่การท่ากังวลว่าเรือเฟอร์รีลำนี้อาจเกิดอัปปางลงในจุดที่ดำเนินการอพยพผู้โดยสารและลูกเรือออกมา ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งเมืองมายอร์กา ราว 35 ไมล์(ราว 56 กิโลเมตร) พร้อมระบุมีผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด 170 คน แต่หน่วยกู้ภัยทางทะเลไม่สามารถยืนยันตัวเลขดังกล่าว เช่นเดียวกับบริษัทอัคซิโอนา ขณะที่รอยเตอร์รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลและบริษัทเดินเรือระบุว่าเรือเฟอร์รีลำนี้มีผู้โดยสารและลูกเรือราว 156 คน

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของบริษัททราสเมดิเตอร์เรเนีย เผยว่าเรือเฟอร์รีลำนี้เกิดไฟลุกไหม้ขณะกำลังมุ่งหน้าจากเมืองปัลมา เดอ มายอร์กา เมืองหลวงของหมู่เกาะแบลีแอริก ไปยังบาเลนเซีย เมืองท่าทางตะวันออกของสเปน "ทุกคนได้รับการอพยพแล้ว" เธอบอก

เรือของเจ้าหน้าที่ชายฝั่งสเปนและเรืออาสาสมัครอีก 2 ลำรุดไปยังจุดเกิดเหตุเพื่ออพยพผู้โดยสารลงจากเรือเฟอร์รี จากนั้นก็พากลับที่ปัลมา เดอ มายอร์กา ส่วนเจ้าหน้าที่การท่าเผยว่ามีลูกเรือ 3 คนมีอาการสำลักควันจนต้องอพยพฉุกเฉินโดยเฮลิคอปเตอร์

ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าอะไรที่เป็นต้นตอของเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ แต่สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่ามันมีจุดเริ่มมาจากในห้องเครื่องยนต์

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย




ไฟไหม้เรือเฟอร์รี่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือผู้ที่อยู่บนเรือเฟอร์รี่ทั้งหมด 156 คน ที่เกิดเพลิงไหม้อยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน หลังแล่นออกจากเกาะมาจอร์กา เพื่อมุ่งหน้าไปยังท่าเรือวาเลนเซียของสเปน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 58 ว่า กระทรวงโยธาธิการของสเปนแถลงว่า เรือเฟอร์รี่ ซอร์เรนโต ที่เกิดเพลิงไหม้อยู่กลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียเป็นของบริษัทแอตแลนติกา ดี นาวิกาซิโอเน่ ประเทศอิตาลี แม้จะบริหารงานโดยบริษัททราสเมดิเตอร์ราเนีย-แอคซีโอน่า ของสเปนก็ตาม โดยเรือลำดังกล่าวได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นก่อนจะส่งสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉิน

ด้านบริษัทแอคซีโอน่าแถลงว่า เรือเฟอร์รี่ซอร์เรนโตมีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด156 คน ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือแล้ว  ขณะที่ยังไม่ทราบสาเหตุของเพลิงไหม้และสภาพของเรือในขณะนี้ ทั้งนี้เว็บไซต์ข่าวของสเปนได้เผยภาพกลุ่มควันดำกำลังพวยพุ่งออกมาจากตัวเรือ ซึ่งแล่นมาจากท่าเรือในเมืองปัลมาจอร์กา เพื่อมุ่งหน้าไปยังท่าเรือวาเลนเซียของสเปน โดยได้ทำการอพยพผู้ที่อยู่บนเรือหลังออกเดินเรือมาได้1ชม.

แม้กัปตันเรือจะไม่ต้องการให้อพยพคนบนเรือก็ตาม แต่ท้ายที่สุดผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนก็ได้ลงเรือช่วยชีวิตออกมา หลังเกิดเหตุหน่วยกู้ภัยทางทะเลของสเปนได้ส่งเรือ4ลำและเฮลิคอปเตอร์1ลำ มาช่วยอพยพผู้โดยสาร ขณะที่หน่วยเรือยามชายฝั่งได้ส่งเรือ2ลำและเฮลิคอปเตอร์อีก1ลำเข้าช่วย

บริษัทแอตแลนติกา ดี นาวิกาซิโอเน่ ยืนยันว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้และได้อพยพผู้โดยสารและลูกเรือออกจากเรือ ส่วนการท่าเรือของหมู่เกาะแบลีแอริกแถลงว่า เรือที่ถูกเพลิงไหม้อาจจมลงทะเลห่างจากฝั่งของเกาะมาจอร์กาไปประมาณ56กม.

ที่มา -