ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

บูมเครนท่าเรือหักพับตกลงไปบนดาดฟ้าเรือตู้สินค้า Maersk Karachi คนขับเครนดับ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ค 16, 15, 07:04:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 เวลาประมาณ 12.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในระหว่างการดำเนินงานขนถ่ายตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ขึ้นเรือสินค้า Maersk Karachi หน้าท่าเรือเบรเมอร์ฮาเฟิน (Bremerhaven) ประเทศเยอรมนี ได้เกิดอุบัติเหตุแขนบูมของเครนหน้าท่าทรุดตัวลงหักพับตกลงไปบนระวางตู้สินค้าบนดาดฟ้าเรือ และตู้เคบิน (crane operator cabin) ที่อยู่ส่วนปลายของบูมเครนที่มีผู้ควบคุมนั่งอยู่ภายในได้ตกลงกระแทกพื้นจากความสูงเกือบ  52 เมตรด้วย ทำให้ชายผู้ขับเครนวัย 52 ปีต้องเสียชีวิตและติดอยู่ในตู้เคบินด้านล่าง


หน่วยกู้ภัยต้องใช้เวลาร่วมชั่วโมงในการรื้อเศษซากของแขนบูมเครนที่ตกลงมาทับตัวตูเคบินออกให้พ้นทาง เพื่อเข้าไปช่วยเหลือถึงคนขับเครนที่ติดอยู่ภายใต้เศษยุบด้านล่างของระวางเก็บตู้สินค้าบนดาดฟ้าเรือ

ทีมสั่งการในภาวะวิกฤต (A crisis management team) และหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน มาพร้อมกันในที่เกิดเหตุ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบเรือ

ตัวเรือได้รับความเสียหายเมื่อบูมหักพับตกลงมาพร้อมกับห้องเคบินบังคับเครนกระแทกลงไปบนระวางเก็บตู้สินค้าด้านล่างของเรือตู้คอนเทนเนอร์ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต้องทำงานหนักเพื่อหาวิธีที่ถอดประกอบชิ้นส่วนของบูมเครนออกให้พ้นทางไปยังห้องเคบินขับเครนด้านล่าง ส่วนของแขนบูมเครนยังคงยกกระดกขึ้นลงและแถวตู้สินค้าคอนเทนนอร์ยังไม่มีความมั่นคง มีการเคลื่อนไหวโอนเอียงตามกระแสน้ำกับความไม่แน่นอนของคลื่นทะเลหน้าท่า ทั้งหมดอาจเป็นอันตรายต่อทีมกู้ภัยได้


การจราจรทางน้ำของเรือโดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุโดยสั่งหยุดชั่วคราว จนถึงเวลาช่วงบ่ายจึงได้รับอนุญาตให้เดินเรือผ่านได้ด้วยความเร็วที่ช้ามากเท่านั้น

เรือบรรทุกสินค้าแบบตู้คอนเทนเนอร์ (Container ship) ชื่อ Maersk Karachi รหัสหมายเลข IMO คือ 9162215 ขนาด 88669 dwt ระวางบรรทุกตู้สินค้าได้ 6690 TEU สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1998 จดทะเบียนชักธง Hong Kong ผู้จัดการเรือคือบริษัท MAERSK CO LTD

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย