ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ญาติข้องใจ ร้องรัฐเปิดปมเรือสำราญ ‘อีสเทิร์น สตาร์’ ล่ม ยอดตายแตะ 431ศพ

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 08, 15, 20:00:59 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ - ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือสำราญ 'อีสเทิร์น สตาร์' ล่ม ไม่ยอมรับคำขอโทษจากบริษัทฯ พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยความจริง และลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย


หลังจากเรือสำราญ 'อีสเทิร์น สตาร์' ประสบเหตุพลิกคว่ำและจมลงแม่น้ำแยงซีเกียงในอำเภอเจี้ยนลี่ มณฑลหูเป่ยในคืนวันจันทร์ (1 มิ.ย. 58) ที่ผ่านมาท่ามกลางสภาพอากาศที่แย่มาก เจ้าหน้าที่ได้ยกตัวเรือเกือบทั้งหมดขึ้นพ้นผิวน้ำเพื่อค้นหาร่างผู้เสียชีวิต โดยล่าสุดพบยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 431 ศพ และมีผู้รอดชีวิตเพียง 14 คนเท่านั้น จากผู้โดยสารทั้งหมด 456 คน

ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 มิ.ย. 58) บริษัท ฉงชิ่ง อีสเทิร์น ชิปปิ้ง คอร์เปอเรชั่น (Chongqing Eastern Shipping Corporation ) เจ้าของเรือวิปโยค ได้ส่งตัวแทนออกสื่อขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็น "หายนะ" ของบริษัท

ญาติผู้เสียหายบางส่วนแสดงความไม่พอใจและไม่ยอมรับคำขอโทษดังกล่าว บ้างก็เห็นว่าคำขอโทษของบริษัทก็เป็นเพียงการแสดงเท่านั้น บริษัทไม่ได้ยอมรับว่าได้ทำผิดในส่วนใดด้วยซ้ำ บ้างก็เห็นว่าคำขอโทษเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ สิ่งที่พวกเขาต้องการคือความจริง และการลงโทษผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ญาติและครอบครัวของเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเร่งดำเนินการสอบสวนและรายงานผลอย่างเป็นทางการ และต้องการให้นำตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย. 58 ) นาย จาง ชื่อเฟิง  เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกิจการพลเรือนได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่ารัฐบาลได้เริ่มดำเนินการสอบสวนพยานหลักฐานตั้งแต่เกิดเหตุแล้ว แต่ว่าคดีมีความซับซ้อนและเกี่ยวพันกันหลายด้าน และต้องใช้เวลาในการสอบสวนอีกช่วงหนึ่ง

รัฐบาลจีนได้ยืนยันว่าจะดำเนินการสอบสวนอย่างละเอียด และจะประกาศผลอย่างตรงไปตรงมาในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการรายงานผลใดๆจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ

เรืออีสเทิร์น สตาร์ (Eastern Star) หรือตงฟังจือซิง เป็นเรือสำราญขนาด 4 ชั้น ที่มีความยาว 76.5 เมตร กว้าง 11 เมตร และลึก 3.1 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารสูงสุด 534 คน โดยอยู่ในการครอบครองของบริษัท ฉงชิ่ง อีสเทิร์น ชิปปิ้ง คอร์เปอเรชั่น เอเจนซีที่เน้นทำธุรกิจนำเที่ยวย่านเขื่อนสามโตรกของจีน

ในวันเกิดเหตุฯ มันอยู่ระหว่างการเดินทางระยะเวลา 11 วัน จากต้นทางนครหนันจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู มุ่งหน้าสู่มหานครฉงชิ่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ โดยจุดพลิกคว่ำและจมลงอยู่ในช่วงลำน้ำต้าหม่าโจว อำเภอเจียนลี่ เมืองจิงโจว มณฑลหูเป่ยทางภาคกลางของจีน

ที่มา -




จีนพบแล้ว 331 ศพจากเรือล่มในแม่น้ำแยงซี

ทางการจีนยืนยันการพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 331 ศพ จากโศกนาฏกกรมเรือโดยสารอับปางในแม่น้ำแยงซี เมื่อวันจันทร์ ถือเป็นอุบัติเหตุทางเรือครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษของประเทศ


วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2558 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยอ้างจากรายงานของสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ( ซีซีทีวี ) ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมเรือโดยสาร "อีสเทิร์น สตาร์" อับปางกลางแม่น้ำแยงซี ในพื้นที่ของมณฑลหูเป่ย์ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 31 ศพ โดยเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตมากกว่า 150 ศพเมื่อวันศุกร์เพียงวันเดียว หลังมีการใช้เครนขนาดยักษ์ยกเรือขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่หน่วยกู้ภัยและนักประดาน้ำรวมกว่า 3,000 คน ในการกระจายกำลังเข้าไปค้นหาร่างผู้เสียชีวิตตามห้องโดยสารทั้ง 150 ห้อง

ด้านนายซู่ เฉิงกวง โฆษกกระทรวงคมนาคมของรัฐบาลปักกิ่ง แถลงว่าความเป็นไปได้ในการพบผู้รอดชีวิตเหลือน้อยลงทุกวินาที โดยจำนวนผู้รอดชีวิตคงอยู่ที่ 14 คน นับตั้งแต่ผ่านพ้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ ขณะที่เรือโดยสารลำนี้ซึ่งมีระวางขับน้ำ 2,200 ตัน บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวมกันมากถึง 456 คน และอับปางภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที ตามคำบอกเล่าของผู้รอดชีวิต ถือเป็นอุบัติเหตุทางเรือครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปีของจีน

ส่วนรายงานของสำนักงานเดินเรือเมืองหนานจิง ซึ่งเป็นต้นทางของเรือลำดังกล่าว ที่มีจุดหมายคือเมืองฉงชิ่ง ระบุเรือโดยสารอีสเทิร์น สตาร์ เคยได้รับแจ้งเตือนเรื่องการละเมิดกฎหมายพาณิชยนาวีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่พนักงานสืบสวนยืนยันในเบื้องต้นว่า ในวันเกิดเหตุเรือไม่ได้บรรทุกเกินอัตรา และมีการจัดเตรียมเสื้อชูชีพเพียงพอสำหรับทุกคนบนเรือ

ที่มา -







ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เรือเฟอร์รีจีน Eastern Star ล่มในแม่น้ำแยงซี สูญหายกว่า 400 คน

..-