ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา หาเงินทางเน็ต งาน Part-time MLM ทุกรูปแบบ ธุรกิจที่มี downline ปั่นลิก์ SEOเด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

เรือบรรทุกน้ำมันมาเลย์ Orkim Harmony หายไป คาดเสร็จโจรสลัด

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 15, 15, 20:06:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือบรรทุกน้ำมันของมาเลเซียสูญหายไป ในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศตั้งแต่วันพฤหัสบดี คาดถูกโจรสลัดปล้น


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 58 ว่า เรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มที ออร์คิม ฮาร์โมนี ติดธงมาเลเซีย ระวางขับน้ำ 7,301 ตัน ของบริษัทออร์คิม กรุ๊ป ในมาเลเซีย สูญหายไป ขณะแล่นอยู่ในทะเลจีนใต้ นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ คาดว่าอาจตกเป็นเหยือของกลุ่มโจรสลัด ที่อาละวาดปล้นเรือในเขตน่านน้ำบ่อยครั้ง และเรือของบริษัทเดียวกันเพิ่งถูกปล้น และกลุ่มคนร้ายดูดน้ำมันจากเรือกว่า 700 ตัน หลบหนีไปเมื่อ 7 วันก่อนหน้า

นายโนเอล ชุง ผู้อำนวยการศูนย์แจ้งข่าวโจรสลัดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ของสำนักงานเดินเรือระหว่างประเทศ (ไอเอ็มบี) เผยในวันนี้ ว่า เรือ ออร์คิม ฮาร์โมนี บรรทุกน้ำมัน 6,000 เมตริกตัน ขาดการติดต่อกับบริษัทเจ้าของเรือ เมื่อเวลา 20.54 น. คืนวันพฤหัสบดี (11 มิ.ย. 58) ขณะเรือแล่นอยู่ในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ที่จุดพิกัด 17 ไมล์ทะเล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะอัวร์ และเกาะดังกล่าวอยู่ห่างชายฝั่งเมืองเมอร์ซิง รัฐยะโฮร์ ไปทางทิศตะวันออก 76 กิโลเมตร ในเรือมีลูกเรือ 22 คน เป็นชาวมาเลเซีย 16 คน ส่วนที่เหลือเป็นชาวอินโดนีเซียและเมียนมา

เหตุเกิดขึ้นหลังจากเรือ ออร์คิม วิคตอรี เรือพี่เรือน้องเจ้าของเดียวกันกับเรือ ออร์คิม ฮาร์โมนี ถูกกลุ่มโจรสลัดบุกปล้น เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ขณะแล่นอยู่ห่างจากเกาะอัวร์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 15.2 ไมล์ทะเล กลุ่มโจรสลัดดูดน้ำมันดีเซลจากเรือ 770 เมตริกตัน ถ่ายเทใส่เรือเล็กหลบหนีไปลอยนวล

รายงานประจำไตรมาส เผยแพร่ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ของ ไอเอ็มบี ซึ่งสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า ช่วง 2 ปีล่าสุดน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้กลายเป็นเขตอันตรายจากโจรสลัดแห่งใหม่ของโลก โดยเป้าหมายหลักของกลุ่มคนร้ายคือเรือบรรทุกน้ำมัน และในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2558 มีการดักปล้นเรือในเขตน่านน้ำแห่งนี้ 38 ครั้ง หรือร้อยละ 70 ของทั่วโลก ซึ่งมีทั้งหมด 54 ครั้ง

โจรสลัดปล้นเรือบรรทุกน้ำมัน ในน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉลี่ยทุก 2 สัปดาห์ ส่วนใหญ่คนร้ายจะดูดถ่ายเทน้ำมันใส่เรือเล็กที่เตรียมมา ก่อนจะปล่อยเรือที่ปล้นพร้อมกับลูกเรือ."

ที่มา -




เรือน้ำมันลำที่สองของ ORKIM สูญหายไปนอกน่านน้ำมาเลย์ คาดว่าอาจถูกโจรสลัดปล้นยึดไป

พลเรือเอกอิบราฮิม โมฮัมเหม็ด จากสำนักงานบังคับใช้กฏหมายทางทะเลของมาเลเซีย เปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันคุณภาพสูง 6,000 ตัน พร้อมลูกเรือ 22 คน สูญหายไปเมื่อวันพฤหัสบดี (11 มิ.ย.58) ขณะแล่นอยู่นอกชายฝั่งเมืองตันจุงซิดีลี รัฐยะโฮร์ ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปทางใต้ราว 300 กิโลเมตร


ขณะนี้ทางการมาเลเซียได้ส่งเรือพร้อมเจ้าหน้าที่ 22 คน จากรัฐมะละกามุ่งหน้าไปยังรัฐปาหัง เพื่อค้นหาเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์รายงานการปล้มสะดมกลางทะเลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระบุว่า ทุกสองสัปดาห์โจรสลัดจะปล้นเรือบรรทุกน้ำมันในน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หนึ่งลำ ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้การปล้นสะดมในน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คิดเป็น 55% ของโลก

เรือบรรทุกน้ำมัน (Tanker) ชื่อ Orkim Harmony (ชื่อเดิม NUR SYAMSINA) รหัสหมายเลข IMO คือ 9524671 ขนาด 7301 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2009 จดทะเบียนชักธง มาเลเซีย เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Orkim Shipmanagement, Kuala Lumpur, Malaysia

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย






ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรือบรรทุกน้ำมัน Orkim Victory ถูกโจรสลัดปล้นไปในทะเลจีนใต้นอกฝั่งมาเลเซีย

..-