ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

การขุดคลองนิการากัว ทางเลือกใหม่เดินเรือเชื่อมต่อสองมหาสมุทร

เริ่มโดย mrtnews, มิ.ย 21, 13, 19:31:22 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา ของนิการากัว ลงนามในข้อตกลงอนุมัติสัมปทานการขุดคลองนิการากัว ทางเลือกใหม่การเดินเรือเชื่อมต่อ 2 มหาสมุทร แปซิฟิก-แอตแลนติก กับบริษัทโนเนมของจีนในฮ่องกงไปเรียบร้อย เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังขาเกี่ยวกับความโปร่งใส เนื่องจากไม่มีการเปิดประมูลอย่างเป็นทางการ รวมทั้งรายละเอียดเกี่ยวกับแหล่งเงินทุนของบริษัทคู่สัญญา


สัมปทาน 100 ปีในการศึกษาแผน ก่อสร้าง และบริหารจัดการ โครงการมูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงส่วนควบคือ การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก 2 แห่ง เขตการค้าเสรี  2 แห่ง สนามบิน ทางรถไฟคู่ขนาน และท่อลำเลียงน้ำมัน/ก๊าซ ด้วย

บริษัทคู่สัญญาคือ HK Nicaragua Canal Development Investment หรือที่รู้จักกันในนาม HKND Group เป็นกลุ่มบริษัทร่วมทุนของจีนแผ่นดินใหญ่ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นำโดย นายหวัง จิ้ง นักธุรกิจหนุ่มอายุแค่ 40 ปี เจ้าของบริษัทซินเหว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายไร้สายในกรุงปักกิ่ง สร้างความแปลกใจแก่วงการนักลงทุนระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นบริษัทใหม่เพิ่งก่อตั้งได้ไม่กี่เดือน และยังไม่มีผลงานรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่มาก่อน

บริษัท เอชเคเอ็นดี กรุ๊ป จดทะเบียนที่หมู่เกาะเคย์แมน เริ่มเปิดตัวในวงการนักลงทุนนานาชาติ ด้วยการว่าจ้างบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ของสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โหมโฆษณาขนานใหญ่

ยิ่งไปกว่านั้น นิการากัวเป็น 1 ใน 22 รัฐสมาชิกของสหประชาชาติ และสำนักวาติกัน ที่ให้การรับรอง และมีความสัมพันธ์ทางการทูต "อย่างเป็นทางการ" กับไต้หวัน คู่ปรปักษ์ทางการเมืองที่จีนถือว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน โดยกับจีนแผ่นดินใหญ่นั้น นิการากัวมีแค่ความสัมพันธ์ทางการค้า

จุดประสงค์โครงการก็เพื่อแบ่งเค้กรายได้ค่าต๋งผ่านคลอง จากคลองปานามาที่อยู่ไม่ไกลกัน ซึ่งฟันรายได้เข้าประเทศมหาศาล นับตั้งแต่เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. 2457 ดังนั้นคลองใหม่จึงต้องใหญ่โตอลังการ ลึกและกว้างกว่าคลองปานามา คลองนิการากัวตามแผนข้อเสนอมี 4 เส้นทาง ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะขุดตามแนวไหน แต่เส้นทางที่ยาวสุดตามข้อเสนอ มีระยะทาง 286 กม. ซึ่งยาวกว่าคลองปานามา (77 กม.) กว่า 3 เท่า

อันที่จริง รัฐบาลนิการากัวมีความคิดจะขุดคลองข้ามผ่านประเทศมานานเกือบ 200 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2368 ก่อนปานามาเริ่มขุดคลองหลายสิบปี ตอนแรกนักธุรกิจชาวอเมริกันจากนิวยอร์กได้สัมปทาน แต่สุดท้ายโครงการก็ล่ม และล่มอีกกว่าสิบครั้งหลังจากนั้น จนกระทั่งมาเป็นรูปธรรมจากการประมูลหนล่าสุด

การศึกษาความเป็นไปได้จะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี จากนั้นก็เป็นการก่อสร้าง กำหนดใช้เวลาทั้งหมด 11 ปี นิการากัวเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดของภูมิภาคอเมริกากลาง คาดว่าโครงการนี้จะทำให้เศรษฐกิจประเทศเติบโตกว่า 2 เท่า จากคาดการณ์  4.2% ในปีนี้ เป็น 10.8% ในปีหน้า และพุ่งสู่ 15.1% ในปี 2558


ตอนแรกรัฐบาลบอกว่า จะถือหุ้นในโครงการ 51% ส่วนที่เหลือ 49% เป็นของ เอชเคเอ็นดี กรุ๊ป แต่เอาเข้าจริงกลายเป็นว่า หวัง จิ้ง จะจ่ายให้นิการากัวปีละ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนนี้ตกลงแก้ไขใหม่ได้ พอถึงปีที่ 11 นิการากัวจะถือหุ้น 10% และจะเพิ่มขึ้นเป็น 100% ภายใน 100 ปี

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ความฝันของรัฐบาลนิการากัวอาจล่มกลางคัน จากหลายปัจจัย อย่างเช่น ไม่มีความจำเป็นต้องสร้างคลองแบบนี้เพิ่มในอเมริกากลาง หรือ นิการากัวจะต้องเผชิญกับการแข่งขันกับคลองปานามาเจ้าเก่า ซึ่งขณะนี้อยู่ในปีสุดท้ายของโครงการ 7 ปี ในการปรับปรุงคลอง โดยใช้งบลงทุน 5.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้รองรับเรือบรรทุกน้ำมันระวางน้ำหนักเกิน 65,000 ตันได้.

เลนซ์ซูฒ

ที่มา -