ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

ทัพเรือจีนทำพิธีปล่อยอู่ซ่อมเรือลอยน้ำที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองอู่แรกลงน้ำ

เริ่มโดย mrtnews, มี.ค 03, 16, 06:35:00 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ปักกิ่ง - 1 มีนาคม 2559 - (รอยเตอร์) - กองทัพเรือของจีนได้ทำพิธีปล่อย อู่ลอยที่มีระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (self-propelled floating dock) ชื่อ Huachuan No. 1 ซึ่งเป็นอู่ลอยอู่แรกของจีนที่มีลักษณะเช่นนี้ มีความสามารถในการรับเรือรบขึ้นอู่เพื่อทำการซ่อมแซมในสถานที่ไกลออกไปจากชายฝั่ง ภายใต้โครงการที่จะปฏิรูปกองทัพเรือของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (People's Liberation Army) ที่ปักกิ่ง


สื่อท้องถิ่นรายงานข่าวว่า อู่ลอย Huachuan 1 จะช่วยให้กองทัพเรือสามารถทำการซ่อมแซมเรือรบที่ได้รับความเสียหายในการต่อสู้ ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติได้อย่างรวดเร็ว  "ในเวลาที่รวดเร็วมาก" (in very rapid time) และได้รับการออกแบบให้สามารถนำไปใช้งานพื้นที่การสู้รบ (combat zones) อีกด้วย

"การปล่อยอู่ลอยลำนี้ลงน้ำ นับเป็นความก้าวหน้าในการซ่อมแซมเรือรบขนาดใหญ่ ณ จุดที่ตั้งอยู่ของเรือบริเวณนอกชายฝั่ง เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ออกไปไกลในทะเล"


"เมื่อมีการใช้งานของอู่ลอยนี้ นั่นย่อมหมายความว่าเรือรบที่มีความเสียหายเล็ก ๆ น้อย ๆ จะได้ไม่จำเป็นต้องถูกนำกลับออกมาจากพื้นที่ปฎิบัติงานหรือสู่รบ และในขณะเดียวกันที่เรือรบที่มีความเสียหายอย่างรุนแรง ก็ไม่จำเป็นต้องกลับไปเข้าอู่ต่อเรือที่ริมฝั่งหรือในฐานทัพอีกต่อไป" ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นกล่าว

อู่ลอย Huachuan 1 มีขีดความสามารถในการรับเรือรบขึ้นซ่อมทำกลางน้ำได้หลายขนาด เช่น เรือลาดตระเวน (cruisers), เรือพิฆาต (destroyers) และเรือดำน้ำ (submarines) แต่ยังไม่สามารถรองรับเรือบรรทุกเครื่องบิน (aircraft carriers) ได้ขณะนี้ และสามารถปฎิบัติงานภายใต้คลื่นทะเลสูงถึง 2 เมตร (6.6 ฟุต) ได้อย่างสบาย

รัฐบาลปักกิ่งได้ลงทุนหลายพันล้านในการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบอาวุธป้องกันประเทศ เพื่อให้การสนับสนุนการเจริญเติบโตทางทะเลที่ขยายอาณาเขตออกไปไกลโพ้นจากจีนแผ่นดินใหญ่ในกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ มหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นต้น


จีนอ้างว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ที่มีมูลค่าการค้าที่ทั่วโลกเดินเรือผ่านบริเวณแห่งนี้ผ่านทุกปี มีมากกว่า 5 ล้านล้าน เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี และมีประเทศเวียดนาม, มาเลเซีย, บรูไน, ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ต่างก็เรียกร้องอ้างสิทธิเป็นของตนเช่นกัน

ข่าวโดย Thomson Reuters 2016



ที่มา Data & Images - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย - Translated by