ข่าว:

ห้ามโพสโฆษณา อาหาร ยา และเครื่องสำอางค์ รวมถึงสมุนไพรทุกชนิด ไม่ว่าจะมี อย. หรือไม่  เด็ดขาด หากพบจะแบนสมาชิกนั้นออกจากบอร์ดทันที

Main Menu

ผู้นำอิเหนาสั่งทำลายเรือต่างชาติ 60 ลำที่รุกล้ำน่านน้ำ ฉลอง “วันชาติ” ปีที่ 71

เริ่มโดย mrtnews, ส.ค 19, 16, 06:32:06 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - รัฐบาลอินโดนีเซียจมเรือต่างชาตินับสิบลำที่รุกล้ำน่านน้ำและถูกยึดไว้ได้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการเฉลิมฉลองวันชาติปีที่ 71 วันนี้ (17 ส.ค. 59) หลังจากที่ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ได้ประกาศกร้าวว่าจะไม่อดทนกับเรือประมงต่างชาติที่ลักลอบเข้ามา "ขโมย" ทรัพยากรไปจากน่านน้ำแดนอิเหนา


นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2014 วิโดโดได้สั่งให้กองทัพเรือยกระดับปกป้องน่านน้ำของอินโดนีเซียอย่างจริงจัง และสั่งระเบิดทำลายเรือต่างชาติที่บุกรุกน่านน้ำมาแล้วหลายสิบลำ

มัส อักหมัด ซันโตซา เจ้าหน้าที่กระทรวงประมง ระบุว่า "วันนี้เราได้ส่งเรือ 60 ลำออกไปทำลายใน 8 สถานที่... เพื่อเป็นของขวัญ (ให้ชาวอินโดนีเซีย) และแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่า เราจะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและต่อเนื่อง"

อย่างไรก็ดี การทำลายเรือต่างชาติคราวนี้ไม่ได้ถ่ายทอดสดผ่านสื่อโทรทัศน์อย่างเอิกเกริกเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่อิเหนาก็ไม่ระบุด้วยว่า เรือที่ถูกทำลายนั้นเป็นเรือสัญชาติใดบ้าง

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้ทำการยึดเรือจากหลายประเทศ เช่น จีน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยปักกิ่งแสดงออกชัดเจนว่าไม่พอใจกับมาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวของจาการ์ตา

ความตึงเครียดระหว่างจาการ์ตาและปักกิ่งเริ่มปะทุหนักขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เนื่องจากมีเรือประมงของจีนล่องเข้าไปยังทะเลอาณาเขตของหมู่เกาะนาตูนา (Natuna Islands) จนเกิดปะทะกับเรือของรัฐบาลอิเหนาหลายครั้ง ถึงขั้นที่ประธานาธิบดี วิโดโด ต้องขึ้นเรือรบไปเยือนหมู่เกาะนาตูนาเมื่อเดือน มิ.ย. เพื่อยืนยันอธิปไตยของอินโดนีเซีย

ระหว่างแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันอังคาร (16 ส.ค. 59) วิโดโดยืนยันหนักแน่นว่าจะปกป้องดินแดนและน่านน้ำ "ทุกตารางนิ้ว" ไม่ให้ใครมารุกราน

ในขณะที่ฟิลิปปินส์ บรูไน มาเลเซีย และ เวียดนาม ต่างอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนกับปักกิ่งในทะเลจีนใต้ แต่อินโดนีเซียกลับยืนยันมาตลอดว่า ไม่เคยมีข้อพิพาทเรื่องอาณาเขตทางทะเลหรือหมู่เกาะใดๆ ก็ตามกับจีน

รัฐบาลจีนเองก็ยอมรับว่าอินโดนีเซียเป็นเจ้าของหมู่เกาะนาตูนา แต่มีปัญหาอยู่ที่เรื่อง "เขตเศรษฐกิจจำเพาะ" รอบๆ หมู่เกาะ ซึ่งไปทับซ้อนกับพื้นที่ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์อยู่



ที่มา Data & Images -




อินโดนีเซียจมเรือประมงต่างชาติ 60 ลำฉลองวันเอกราช

ทางการอินโดนีเซียจม เรือประมงต่างชาติ ที่เข้าไปลอบจับปลาผิดกฎหมายหลายสิบลำ ฉลองวันชาติ คาดมีเรือจีนรวมอยู่ด้วย


กระทรวงประมงและกิจการทางทะเลและกองทัพอินโดนีเซีย ทำการจมเรือประมงต่างชาติ 60 ลำใน 8 จุดทั่วประเทศ รวมถึงนอกเกาะนาทูนา  เพื่อฉลองวันประกาศเอกราช ( 17 ส.ค. 59)  แต่พิธีการในครั้งนี้ต่างไปจากครั้งก่อน ที่มักมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ และเห็นภาพเรือประมงถูกระเบิดเป็นเศษเล็กเศษน้อย แต่การทำลายรอบล่าสุด ใช้วิธีเจาะรูให้เรือจมลงเพื่อลดความเสียหายแก่สภาพแวดล้อม และใช้เป็นปะการังเทียม นอกจากนี้ ยังกระทำแบบเงียบๆ เจ้าหน้าที่ห้ามสื่อมวลชนเข้าทำข่าว อีกทั้งไม่มีการเปิดเผยสัญชาติของเรือที่ถูกทำลาย

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ รัฐบาลระบุว่า มีแผนจมเรือ 71 ลำ จากฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซียและจีน ฉลองการประกาศเอกราชครบ 71 ปี ขณะสื่อท้องถิ่นรายงานว่า อินโดนีเซียได้จมเรือประมง 8 ลำไปก่อนแล้วเมื่อวันจันทร์

นางซูซี ปุดเจียสตูติ รัฐมนตรีประมงและกิจการทางทะเลอินโดนีเซีย กล่าวว่าการทำลายเรือ หวังผลป้องปราม และเชื่อว่าเป็นการส่งสารอย่างหนักแน่นถึงต่างชาติและเรือประมงของพวกเขามากพอแล้ว การจมเรือประมงเถื่อนในอนาคต ก็จะกระทำในลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า อินโดนีเซียผ่อนปรนจุดยืนการทำประมงผิดกฎหมาย

นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด เข้ารับตำแหน่งเมื่อตุลาคม 2557 อินโดนีเซียระเบิดทำลายเรือประมงต่างชาติจากจีน มาเลเซีย ประเทศไทย ฟิลิปิปนส์์และเวียดนาม จำนวนกว่า 170 ลำแล้วไม่รวมการจมเรือรอบล่าสุด ภายใต้นโยบายปกป้องทรัพยากรทางทะเล ที่ต้องสูญเสียไปปีละ 2 หมื่นล้านจากการลอบจับปลาผิดกฎหมาย ขณะในระยะหลังมองว่ารัฐบาลประธานาธิบดีโจโกวี ยิ่งย้ำท่าทีแข็งกร้าวในเรื่องนี้ เพื่อต้องการแสดงให้เพื่อนบ้าน รวมถึงจีนเห็น ว่าสามารถควบคุมหมู่เกาะ 1.7 หมื่นแห่งได้

เรือประมงต่างชาติจำนวนมากถูกจับยึดได้นอกเกาะนาทูนา น่านน้ำในทะเลจีนใต้ที่อินโดนีเซียถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ ขณะรัฐบาลปักกิ่ง จากที่เคยอ้างว่า น่านน้ำแถบนั้นเป็นแหล่งจับปลาของชาวประมงจีนมาช้านาน เวลาที่มีปัญหากระทบกระทั่งกัน แต่ในระยะหลัง เริ่มอ้างด้วยว่าจีนมีดินแดนทับซ้อนกับเขตเศรษฐกิจจำเพาะของอินโดนีเซียใกล้หมู่เกาะนาทูนา แม้อยู่ห่างจากแผ่นดินจีนเกือบ 2.000 กิโลเมตร



ที่มา Data & Images -