ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือสินค้าเทกองสหรัฐ Liberty Grace ถูกโจรสลัดโจมตีนอกฝั่งโตโก

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 20, 13, 18:10:42 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

มีรายงานข่าวแจ้ง ในช่วงเช้าเวลาประมาณ 01.50 น. ของวันที่ 18 กรกฎาคม 2556 เรือบรรทุกสินค้าแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Liberty Grace ของสหรัฐ ขนาดระวางบรรทุก 50,601 dwt พร้อมลูกเรือจำนวน 22 คนและนักเรียนเดินเรือสหรัฐ (U.S. Merchant Marine Academy cadets) จำนวน 2 คน ได้ถูกโจรสลัดบุกเข้าโจมตีบริเวณนอกชายฝั่งของประเทศโตโก


เรือกรรเชียงเล็กมีเครื่อยนต์ติดท้ายจำนวน 3 ลำได้แล่นเข้ามาใกล้เรือสินค้า Liberty Grace และเริ่มระดมยิงปืนเข้าใส่เรือ แต่ทางเรือสินค้า Liberty Grace พยายามต่อสู้ด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่เรือเล็กทั้ง 3 ลำนั้น เรือสินค้า Liberty Grace ได้เร่งความเร็วเต็มกำลังเพื่อหนีให้พ้นจากการไล่ตามของเรือโจรสลัด จนกระทั่งหลุดพ้นจากการไล่ล่า พวกโจรสลัดได้ละความพยายามในการติดตามและได้หลบหนีไป เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในการโจมตีครั้งนี้ และเรือสินค้า Liberty Grace ได้กลับไปเดินเส้นทางเดินเรือตามกำหนดเวลาที่วางแผนเดิมต่อไป

รายงานพิกัดตำแหน่งล่าสุดจากเครื่องวิทยุเอไอเอสของเรือสินค้า Liberty Grace พบว่าขณะนี้เรือได้เดินทางถึงท่าเรือในเมืองโลเม (Lome) ประเทศโตโกแล้ว

รายงานจากสำนักทางทะเลระหว่างประเทศ (IMB - International Maritime Bureau)

"นายประจำเรือที่เข้ายามเรือเดินได้สั่งให้ใช้โคมไฟฉาย (search light) ค้นหาสิ่งผิดปกติขณะเรือเดิน สังเกตพบแสงไฟของเรือกรรเชียงเล็กหลายลำ จึงได้เปิดสัญญาณเตือนให้ลูกเรือทั้งลำทราบ สั่งให้เปิดสายฉีดน้ำแรงดัน และเรียกวิทยุแจ้งไปยังกองทัพเรือโตโก สังเกตพบโจรสลัดปิดอำพลางคลุมหัวด้วยผ้า (hoods) กำลังพยายามที่เรือโดยใช้ขอเกี่ยวและบันไดพาดขึ้นเรือ ปืนพลุสัญญาณได้ถูกยิงออกจำนวน 3 ลูกไปในทิศทางของเรือกรรเชียงเล็ก เมื่อโจรเห็นการเตรียมพร้อมสู้ของลูกเรือ โจรได้ยกเลิกความพยายามและหลบหนีไป"

เรือบรรทุกสินค้าแบบเทกอง (Bulk Carrier) ชื่อ Liberty Grace รหัสหมายเลข IMO คือ 9228148 ขนาด 50601 dwt สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2001 จดทะเบียนชักธง U.S.A. เจ้าของและผู้จัดการเรือคือบริษัท Liberty Maritime, New York Ny, U.s.a.

ที่มา - | แปลและเรียบเรียงข่าวโดย