ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

โจรสลัดอาละวาดปล้นเรือขนน้ำมัน สมาคมเจ้าของเรือไทยดันแก้ กม.พกอาวุธป้องกันตัว

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 04, 14, 18:32:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

ผู้ประกอบการเรือวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ "เรือไทย" สามารถพกอาวุธเพื่อป้องกันตนเองในเขตพื้นที่เสี่ยงระหว่างเดินเรือส่งสินค้า


นายภูมินทร์ หะรินสุต ประธานสมาคมเจ้าของเรือไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้เดินเรือพาณิชย์ต้องเสี่ยงกับภัยคุกคามของโจรสลัดในน่านน้ำที่อยู่ใน ภูมิภาคนี้อย่างมาก โดยล่าสุดเรือขนส่งน้ำมันไทยที่เป็นสมาชิกของ สมาคม 2 บริษัทก็ถูกปล้น โดยเฉพาะการเดินเรือขนส่งน้ำมันในเส้นทางจากอำเภอศรีราชาไปจังหวัดภูเก็ต ทำให้เรือขนส่งน้ำมันและเรือขนส่งสินค้าทั่วไปของหลายบริษัทมีความกังวลและ มีแนวโน้มจะขอยกเลิกการเดินเรือในน่านน้ำที่มีความเสี่ยงในอีกหลายเส้นทาง อาทิ น่านน้ำสากลบริเวณใกล้ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีการเดินเรือประมาณ 5-10 ลำต่อวัน เพราะเกรงจะถูกปล้นอีก

เนื่องจากผู้ประกอบการเรือขนส่ง สินค้าไม่สามารถพกอาวุธขึ้นเรือได้ เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับการพกอาวุธของไทยไม่อนุญาตให้ผู้ประกอบการเรือมี อาวุธบนเรือ

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวทางสมาคมได้เข้าเจรจาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นเวลา 2-3 ปี แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นในเร็ว ๆ นี้ทางสมาคมจะเข้าหารือกับกรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อเข้ามาดูแลแก้ไขปัญหา โดยขอให้ผู้ประกอบการเรือขนส่งสินค้าสามารถพกอาวุธขึ้นเรือได้ ตามหลักสากลผู้ประกอบการเรือสามารถดำเนินการพกอาวุธขึ้นเรือได้ เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้น

"ต้องการให้ไทยมีกฎระเบียบ กฎหมายที่อิงหลักสากล โดยเฉพาะการปกป้องตนเอง เมื่อเกิดเหตุอันตราย ซึ่งผู้ประกอบการเรือของสิงคโปร์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย อนุญาตให้นำอาวุธขึ้นเรือได้ แต่เรือไทยยังไม่ได้ จากปัญหาที่เกิดขึ้นผู้ประกอบการเรือบางรายต้องการจะยกเลิกขนส่งน้ำมันหรือ สินค้า ซึ่งทางสมาคมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำมัน และใครจะเป็นผู้ขนส่งน้ำมัน ทางสมาคมจึงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเรือ และขอให้ดำเนินการขนส่งต่อไปก่อน โดยทางสมาคมได้เข้าประสานงานกับกองทัพเรือไทยที่อยู่บริเวณนั้นเข้าช่วย เหลือเมื่อเกิดเหตุอันตราย รวมทั้งช่วยประสานงานกับกองทัพเรือต่างประเทศที่อยู่บริเวณใกล้เคียงหรือ อยู่ในเขตน่านน้ำสากลเพื่อเข้าช่วยเหลือ เพราะการสื่อสารระหว่างกองทัพเรือมีความรวดเร็วกว่าการประสานงานหรือสื่อสาร ของผู้ประกอบการเรือเอง


ส่วนกรณีที่เกิดสงครามในตะวันออกกลางจะมีผล กระทบต่อการประกอบการขนส่งทางเรือและผู้ส่งออกหรือไม่นั้น นายภูมินทร์กล่าวว่า เรื่องนี้ผู้ประกอบการเรือมีความกังวลบ้างเนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยง ส่วนผู้ส่งออกต้องรับภาระในเรื่องของค่าประกันความเสี่ยงที่ต้องเพิ่มขึ้น ค่าล่วงเวลา ค่าขนถ่ายสินค้าขึ้น-ลง ซึ่งต้องปรับเพิ่มขึ้น

หากผู้ส่งออกต้องส่งสินค้าไปในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากผู้ประกอบการเรือต้องคิดค่าบริการดังกล่าว แต่ขณะนี้ทางผู้ประกอบการเรือยังไม่มีการปรับหรือเรียกค่าใช้จ่ายดังกล่าว เนื่องจากการจะเรียกค่าใช้จ่ายส่วนนี้ต้องมีการประกาศพื้นที่เสี่ยงก่อน และต้องมีการส่งสินค้าไปในพื้นที่เสี่ยงนั้น ๆ ดังนั้นค่าใช้จ่าย ค่าประกันความเสี่ยงยังคงปกติตามกำหนดเดิม ทั้งนี้ หากผู้ส่งออกมีความกังวลในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้น ควรเจรจากับผู้ประกอบการเรือเพื่อตกลงเจรจาค่าใช้จ่ายก่อน

ขณะที่ธุรกิจเรือภาพรวมการส่งสินค้าเพิ่มขึ้น แต่เรื่องของราคายังไม่เติบโต เพราะค่าระวางเรือยังไม่มีการปรับขึ้น กลุ่มธุรกิจเรือต้องปรับตัว เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าไปได้ เช่น บริษัทเรือไทยบางรายหันไปเดินเรือต่างประเทศ แต่ในปีนี้ยังไม่มีเรือไทยเปลี่ยนชักธงไทยไปชักธงต่างประเทศเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการส่งเสริมเรือไทย ต้องการให้ภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนกลุ่มที่มีการต่อเรือใหม่ให้หันมาชักธงไทย นอกจากนี้ต้องการให้ดูแลเรื่องของกฎหมาย กฎระเบียบของไทยให้เป็นสากลและทันสมัยมากขึ้น เพื่อให้เรือไทยแข่งขันกับเรือต่างประเทศได้


ที่มา -