ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

กลาโหมโสมขาวชี้ “เกาหลีเหนือ” ซุ่มพัฒนา “เรือดำน้ำติดขีปนาวุธ”

เริ่มโดย mrtnews, ก.ย 16, 14, 19:57:08 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เอเอฟพี - กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้วันนี้ (15 ก.ย. 57) ชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังซุ่มพัฒนาระบบอาวุธใหม่ที่มีศักยภาพในการยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ


เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมคนหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า "จากข้อมูลข่าวกรองที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ รวบรวมได้เมื่อเร็วๆ นี้ เราพบเบาะแสว่า เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาท่อยิงขีปนาวุธแนวดิ่งสำหรับติดตั้งบนเรือดำน้ำ"

คิม มินซอก โฆษกกระทรวงกลาโหมโสมขาวกล่าว ในการแถลงสรุปข่าววันนี้ (15 ก.ย. 57) ว่า เรือดำน้ำชั้น "กอล์ฟ" ที่มีระวางขับน้ำ 3,000 ตันของเกาหลีเหนือ อาจได้รับการปรับปรุงเพื่อใช้เป็นฐานยิงขีปนาวุธพิสัยกลาง

คิมเน้นย้ำว่า "อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลที่ยืนยันได้ว่า เกาหลีเหนือมีเรือดำน้ำที่สามารถใช้ยิงขีปนาวุธในประจำการหรือไม่"

ทั้งนี้ เรือดำน้ำในกองเรือดำน้ำขนาดเล็กของเปียงยางนั้นส่วนใหญ่เป็นเรือล้าสมัยในยุคสหภาพโซเวียต และเรือจีนที่ผ่านการปรับปรุงดัดแปลงใหม่

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สถาบันสหรัฐฯ - เกาหลี แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นสฮอปกินส์ ระบุว่า เกาหลีเหนือได้รับขีปนาวุธร่อนติดตั้งในทะเลที่ถอดแบบมาจากระบบอาวุธของของรัสเซีย


เจฟฟรีย์ ลูอิส ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมอาวุธจากสถาบันวิจัยของสหรัฐฯ แห่งนี้กล่าวว่า การที่โสมแดงมีขีปนาวุธร่อนติดตั้งในทะเลในครอบครองก็จะทำให้คลังแสงของเกาหลีเหนือยิ่งเป็นภัยคุกคามต่อภูมิภาคมากกว่าเดิม

เขาระบุว่า อาวุธใหม่ของโสมแดงนั้นจำลองแบบมาจากขีปนาวุธร่อนต่อต้านเรือรบผิวน้ำ KH-35 ของรัสเซีย ที่พัฒนาในช่วงทศวรรษที่ 1980 ถึง 1990

ที่มา -