ข่าว:

รับสมัครเฉพาะชาวเรือและผู้ที่สนใจที่เป็นคนไทยเท่านั้น สมัครแล้วรออนุมัติประมาณ 2-3 วัน หากต้องการด่วนโปรดแจ้ง webmaster@marinerthai.net

Main Menu

เรือรบทัพเรือออสซี HMAS Toowoomba (FFH 156) จับเฮโรอีนกว่า 100 ล้านเหรียญ

เริ่มโดย mrtnews, พ.ย 25, 14, 22:38:20 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

เรือรบออสเตรเลียร่วมกับกองกำลังนานาชาติ ปฏิบัติการจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดในน่านน้ำมหาสมุทรอินเดียนอกชายฝั่งแอฟริกา ยึดเฮโรอีนได้ 388 กก. มูลค่า 158 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันจันทร์ 17 พ.ย. 57


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 57 ว่า กองทัพเรือออสเตรเลียออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า เรือรบเอชเอ็มเอเอส ทูวูมบา HMAS Toowoomba (FFH 156) ของออสเตรเลีย บุกจับกุมเรือต้องสงสัยลำหนึ่งในเขตน่านน้ำสากลทางตะวันออกของทวีปแอฟริกา เมื่อวันจันทร์ และยึดเฮโรอีนน้ำหนักรวม 388 กก. มูลค่า 158 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 5,214 ล้านบาท) ที่ซุกซ่อนอยู่ในถุงผ้า โดยการจับกุมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัติการของกองกำลังร่วมโคลิชัน มาริไทม์ ฟอร์เซส (ซีเอ็มเอฟ) ซึ่งมีสมาชิก 30 ประเทศ


ซีเอ็มเอฟไม่เปิดเผยพิกัดที่แน่นอนของน่านน้ำในปฏิบัติการครั้งนี้ แต่สันนิษฐานว่าเป็นน่านน้ำนอกชายฝั่งใกล้ประเทศเคนยาและแทนซาเนีย ซึ่งในบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางสายหลักในการขนส่งเฮโรอีนจากอัฟกานิสถานไปยังยุโรป โดยเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เรือรบออสเตรเลียสามารถจับกลุ่มเรือของขบวนการค้ายาเสพติดและยึดของกลางเป็นเฮโรอีนน้ำหนัก 1,023 กก. ซึ่งถือเป็นการจับกุมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในภูมิภาค

เอชเอ็มเอเอส ทูวูมบา มีพื้นที่ปฏิบัติการอยู่ในทะเลแดง อ่าวเอเดน อ่าวเปอร์เซีย ทะเลอาหรับ มหาสมุทรอินเดีย และอ่าวโอมาน โดยครอบคลุมปฏิบัติการปราบปรามโจรสลัด กลุ่มติดอาวุธ การลักลอบขนสินค้า รวมถึงการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ.

ที่มา -