ข่าว:

คุณ ต้องลงทะเบียนสมัครสมาชิกก่อน ตอบกระทู้หรือตั้งคำถามใหม่ นะครับ

Main Menu

เรือสินค้าสหรัฐฯแล่นทดสอบ “คลองสุเอซใหม่ของอียิปต์” มีเรือรบอียิปต์แล่นประกบ

เริ่มโดย mrtnews, ก.ค 27, 15, 19:28:44 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

mrtnews

รอยเตอร์/ASTVผู้จัดการออนไลน์ – เมื่อวานนี้ (25 ก.ค. 58) เรือสินค้าต่างชาติจำนวน 3 ลำจากสหรัฐฯ เดนมาร์ก และบาเรนห์ ทดสอบแล่นผ่านคลองสุเอซขุดใหม่ใหม่ของอียิปต์ก่อนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาทั้งทางอากาศที่มีเฮลิคอปเตอร์บินวนลาดตระเวน รวมไปถึงเรือรบกองทัพอียิปต์วิ่งตามประกบ หวั่นถูกกลุ่มก่อการร้าย IS ข้ามจากคาบสมุทรไซนายเข้ามาโจมตี


สื่อรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (25 ก.ค. 58) โครงการระยะเวลานาน 11 เดือนที่ทางกองทัพอียิปต์ได้เริ่มการก่อสร้างมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ ยาวขนานไปกับคลองสุเอซสายแรกที่ขุดเมื่อ 145 ปีมาแล้ว เริ่มเปิดทำการทดสอบในวันเสาร์ (25 ก.ค. 58)

และเป็นที่รู้กันว่า โปรเจกต์ใหม่นี้ถือเป็นเส้นทางเศรษฐกิจใหม่ของประธานาธิบดีอียิปต์อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ที่เขาหวังว่าจะสามารถเพิ่มช่องทางการค้าระหว่างเอเชียและยุโรปให้รวดเร็วยิ่งขึ้นแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในคลองสุเอซเส้นเดิม โดยมีคาดว่าจะกำหนดที่จะมีการเปิดใช้คลองขุดใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคมนี้

รอยเตอร์รายงานต่อว่า ซิซีมีความปรารถนาที่จะให้การก่อสร้างใหม่นี้เป็นเสมือนสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาวอียิปต์ และรวมไปถึงแก้ปัญหาอัตราว่างงานของประเทศที่สูงถึง 2 หลัก

อย่างไรก็ตามคลองสุเอซเส้นเดิมนั้นถือได้ว่าเป็นเส้นทางสำคัญในการขนส่งสินค้าทางน้ำเชื่อมระหว่างทวีป และยังเป็นแหล่งทำรายได้ให้กับแดนอัยคุปต์ที่ในขณะนี้กำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจนับตั้งแต่เกิดวิกฤตทางการเมืองระส่ำระสายตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา และทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เคยนำรายได้เข้าสู่ประเทศต้องหดหาย รวมไปถึงนักลงทุนต่างชาติหอบเงินหนีไม่เข้ามาลงทุนในอียิปต์อีกเพราะไม่มั่นใจในสถานการณ์

สำนักข่าวมีนาของอียิปต์รายงานว่า เมื่อวานนี้ (25 ก.ค. 58) เรือคาราวานสินค้าจำนวน 3 ลำได้วิ่งทดสอบแล่นผ่านคลองเส้นขุดใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเรือสินค้าสัญชาติสหรัฐฯวิ่งมายังท่าเรืออียิปต์หลังเดินทางออกมาจากซาอุดีอาะเบีย และส่วนเรือสินค้าสัญชาติเดนมาร์กล่องมาจากสิงคโปร์เพื่อมุ่งหน้าต่อไปยังสหรัฐฯ ส่วนลำสุดท้ายเป็นเรือสินค้าสัญชาติบาห์เรนที่ได้เดินทางออกจากซาอุดีอาระเบียเพื่อตรงไปยังอิตาลี

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมว่า การทดสอบเดินเรือผ่านคลองสุเอซสายใหม่นี้มีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยหนาแน่นเนื่องมาจากปัญหาภัยก่อการร้าย IS ภายใต้ชื่อกลุ่มจังหวัดไซนายที่มีฐานปฎิบัติการบนคาบสมุทรไซนายซึ่งมีพรมแดนติดต่อคลองเดินเรือสำคัญเส้นนี้

โดยทางกลุ่มจังหวัดไซนายที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มก่อการร้าย IS ได้สังหารเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารอียิปต์ไปหลายร้อยนายที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2013

สำนักข่าวอียิปต์รายงานต่อว่า ในช่วงเวลาการทดสอบ มีการปรากฏภาพเฮลิคอปเตอร์บินวนลาดตระเวนเหนือเส้นทางคลองขุดใหม่ รวมไปถึงมีเรือกองทัพอียิปต์วิ่งประกบคุ้มกันเรือสินค้าต่างชาติที่ค่อยๆล่องผ่านคลองสายใหม่

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์เทเลกราฟ สื่ออังกฤษได้วิจารณ์ถึงเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลอียิปต์ขยายคลองสุเอซในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า "ในท้ายที่สุดเชื่อได้ว่าอียิปต์จะสามารถสร้างรายได้อย่างมหาศาลจากโปรเจกต์ขุดคลองสุเอซเส้นใหม่ที่เชื่อมระหว่างทะเลเมดิเตอเรเนียนและทะเลแดง"

สื่ออังกฤษยังรายงานเพิ่มเติมว่า เส้นทางเดินเรือสุเอซสายใหม่นั้นเป็นเส้นทางที่จะสามารถทำให้เรือสินค้าประเทศต่างๆสามารถเดินทางผ่านได้จากทั้งทางเหนือและทางใต้ได้เวลาเดียวกัน เชื่อมต่อเส้นทางจากเอเชียไปยุโรปได้โดยไม่ต้องใช้เวลาอ้อมทวีปแอฟริกา

และสื่ออังกฤษรายงานต่ออีกว่า นอกจากนี้คลองสุเอซที่ถูกขุดใหม่นี้คาดว่าจะเป็นเส้นทางการค้าเพื่อประโยชน์สำหรับชนเผ่าอารเบีย และชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในเปอร์เซียตะวันออกของทะเลแดง

จากรายงานพบว่า คลองสุเอซเส้นเดิมเป็นคลองที่มนุษย์สร้างขึ้นในอียิปต์ ระหว่าง Port Said ฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และเมืองสุเอซบนฝั่งทะเลแดง มีความยาว 183 กม. คลองสุเอซเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเข้ากับทะเลแดง ผ่านช่องแคบสุเอซ ในอียิปต์ตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะทาง 101 ไมล์ เดิมทีมันถูกขุดขึ้นด้วยมือ ปัจจุบัน สามารถรองรับเรือยาว 500 ม. กว้าง 70 ม. ลึก 70 ม. ไม่มีประตูกั้นน้ำเพราะทะเลทั้ง 2 แห่งมีระดับเดียวกัน คลองสุเอซเริ่มสร้างในเดือนเมษายน ปี 1859 แล้วเสร็จในเดิอนพฤศจิกายน ปี 1869 เป็นตัวเชื่อมสำคัญในการค้าระดับโลกเนื่องจากเป็นเส้นทางลัดระหว่างยุโรปและเอเซีย ขจัดการเดินทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ทวีปแอฟริกา

และสาเหตุนี้ทำให้คลองสุเอซช่วยให้การเดินทางระหว่างทวีปยุโรปกับทวีปเอเชียสั้นลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากเรือไม่ต้องเดินทางอ้อมทวีปแอฟริกาเหมือนดังเช่นก่อนการสร้างคลองสายแรก ซึ่งในเวลานั้นต้องใช้วิธีขนถ่ายสินค้าทางบกระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง

และจากข้อมูลยังพบว่าคลองสุเอซแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนเหนือและส่วนใต้ โดยมีทะเลสาบเกรทบิทเทอร์ (Great Bitter) เป็นจุดกลาง

นอกจากนี้รอยเตอร์ยังรายงานต่อว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างคาดว่า การชุดคลองสุเอซใหม่ที่มีความยาวร่วม 45 ไมล์จะสามารถย่นระยะเวลาในการเดินทางของเรือสินค้าขนาดใหญ่ รวมไปถึงเรือบรรทุกน้ำมันขนาดยักษ์ได้ที่แต่เดิมต้องใช้เวลาทั้งวันในการเดินทาง กลับเหลือแค่ 12 ชม.เท่านั้น

ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญเชื่อมั่นว่า โปรเจกต์มูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ของซิซีนั้น จะสามารถทำรายได้ให้กับอียิปต์ได้เป็น 2 เท่า หรือเกือบ 14 พันล้านดอลลาร์ และยังไม่นับรวมไปถึงเป็นการสร้างธุรกิจทางการค้าที่คาดว่าจะมีการลงทุนในภายหลังตลอดระยะทางของคลองสุเอซใหม่สายนี้

ด้าน New China สื่อจีนรายงานเพิ่มเติมถึงการเปิดทดสอบให้แล่นเรือสินค้าผ่านคลองสุเอซสายใหม่นี้ว่า อดีตเอกอัคราชทูตอียิปต์ประจำจีน มามู๊ด อัลลาม ได้ให้สัมภาษณ์ว่า โปรเจกต์คลองสุเอซขุดใหม่จะเปิดโอกาสให้จีนเข้าไปลงทุนในอียิปต์ และยังเป็นช่องทางสำหรับจีนในการเข้าไปลงทุนในประเทศอื่นๆ

ที่มา -




ทางการอียิปต์เปิดทดลองเดินเรือใน "คลองสุเอซใหม่" เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (25 ก.ค. 58) ก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคม


ทางการอียิปต์เปิดทดลองเดินเรือใน "คลองสุเอซใหม่" เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (25 ก.ค. 58) ก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 สิงหาคม 2558 ซึ่งในการทดลองเดินเรือครั้งนี้มีเรือสินค้า 6 ลำ แบ่งออกเป็น 2 ชุด โดยเรือสินค้าชุดแรกแล่นจากทิศใต้ไปทิศเหนือประกอบด้วยเรือสินค้าที่ติดธงสิงคโปร์ ลักเซมเบิร์ก และบาห์เรน ขณะที่เรือสินค้าชุดที่ 2 ทดลองแล่นจากทิศเหนือไปทิศใต้ ประกอบด้วยเรือสินค้าที่ติดธงไลบีเรีย สิงคโปร์ และฮ่องกง ซึ่งช่วยลดระยะเวลาที่เรือสินค้าต้องรอจาก 18 ชั่วโมง เหลือ 11 ชั่วโมง

โครงการขุดขยายคลองแห่งใหม่นี้ต้องขุดแนวคลองใหม่เป็นระยะทาง 37 กิโลเมตรและขุดขยายคลองเป็นระยะทางอีก 35 กิโลเมตร รวมเป็น 72 กิโลเมตร มูลค่า 9,000 ล้านดอลลาร์ โดยประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซีของอียิปต์สั่งให้เริ่มต้นโครงการนี้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาพื้นที่รอบคลองสุเอซให้เป็นเขตอุตสาหกรรมและศูนย์กลางทางการค้า รวมถึงจะมีการก่อสร้างท่าเรือและให้บริการการขนส่งสินค้าทางเรืออีกด้วย

ที่มา -




..-